Friday, 22/10/2021 - 20:03|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG MẦM NON CANH NẬU
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO VIÊN QUA HÌNH THỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN

         SINH HOẠT CHUYÊN MÔN CỤM SỐ 2

          Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non là nhiệm vụ hàng đầu nhằm nâng cao chất lượng chất lượng đội ngũ giáo viên, khắc phục những khó khăn, hạn chế trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ. Góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giáo dục mầm non, nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ giáo viên.

          Theo chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo trong năm học 2020-2021 tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên theo hình thức khác nhau, trong đó có nội dung sinh hoạt chuyên môn theo hình thưc thảo luận và dự hoạt động sư phạm theo tổ, trường, cụm  nhằm  mục đích giúp cho giáo viên thảo luận chia sẻ kinh nghiệm học tập lẫn nhau, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm cho bản thân và là kinh nghiệm quý báu cho bản thân trong quá trình công tác. Bên cạnh đó việc ứng dụng công nghê thông tin vào trong các hoạt động giảng dạy là rất cần thiết. Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm giúp cho trẻ làm quen dần với công nghệ  là tiền đề cho sự phát triển toàn diện cho trẻ đáp ứng thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

          Thực hiện theo kế hoạch sinh hoạt chuyên môn cụm 2 gồm các trường Mầm non: Tâm Tiến, Đồng Lạc, Xuân Lương và Canh Nậu, ngày 20/3/2021 trường Mầm Non Canh Nậu tổ chức dạy minh họa hoạt động sư phạm Khám phá khoa học có áp dụng công nghệ thông tin đạt hiệu quả cao.

            Dưới đây là giáo án khám phá khoa học:

                          Đề tài: Phân nhóm phương tiện giao thông

                          Đối tượng:  Trẻ mẫu giáo 5 - 6  tuổi

                          Thời gian: 30 phút

                          Ngày soạn: 16/3/2021

                          Ngày dạy: 20/3/2021

                          Người thực hiện: Vi Thị Chuyên

                          Đơn vị: Trường mầm non Canh Nậu.

 

I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU

1. Kiến thức

- Trẻ biết phân loại các phương tiện giao thông thành 3 nhóm,  và phân nhóm theo 1-2 dấu hiệu.

- Nhóm phương tiện giao thông đường bô, nhóm phương tiện giao thông đường thủy và nhóm phương tiện giao thông đường hàng không.

- Trẻ biết so sánh đặc điểm của các phương tiện giao thông.

2. Kỹ năng

- Rèn kĩ năng phân nhóm, phân loại các nhóm phương tiện giao thông

- Rèn kĩ năng hợp tác và hoạt động theo nhóm cho trẻ.

3. Giáo dục

- Trẻ có ý thức đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, chấp hành luật khi tham gia giao thông.

- Biết đoàn kết giúp đỡ bạn tích cực tham gia vào hoạt động.

II. CHUẨN BỊ:

 1. Đồ dùng của cô:

- Giáo án điện tử powerpoint với các slide có hình ảnh các phương tiện giao thông

- Nhạc bài hát: "Anh phi công ơi", "Đi xe đạp", Câu đố về  phương tiện giao thông

- Tranh các phương tiện giao thông, cho trẻ chơi trò chơi..

2. Đồ dùng của trẻ.

- Mỗi trẻ 1 rổ đựng đồ dùng có các lô tô nhóm phương tiện giao thông

- Tranh cho trẻ chơi trò chơi.

- Mô hình các phương tiện giao thông.

 

III. CÁCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Ổn định.

    Xin chào mừng  các bé yêu đến với chương trình . “Bé vui khám phá”  với chủ đề Bé yêu các phương tiện giao thông ngày hôm nay

- Cùng tham dự với chương trình hôm nay cô xin trân trọng giới thiệu có các cô giáo đến từ trường mầm non của các bạn trong huyện yên thế đnghị các bé chào đón các cô bằng một chàng pháo tay thật lớn nào.

- Và thành phn chính tham gia trong chương trình hôm nay đó là 3 đội chơi đến từ lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A1.

 

 

 

 

- Các bé ơi, đến với chương trình hôm nay chúng mình sẽ trải qua 3 phần chơi.

 

 

 

+ Phần chơi thứ nhất: “Khởi động”

+ Phần chơi thứ hai: “Kiến thức giao thông”

+ Phần thứ ba:  “Vượt qua thử thách”

- Các bé của cô đã sẵn sàng chưa nhỉ. Vậy ngay bây giờ chúng mình cùng đến với phần khởi động”các bé cùng thể hiện tài năng với bài hát

“ Đi xe đạp”

- Các con vừa hát bài hát gì?

- Xe đạp đi được ở đâu? Trên đường bộ có nhiều phương tiện giao thông không?

- Có  rất nhiều các loại phương tiện giao thông   giúp chúng mình đi lại thuận tiện dễ dàng, nhưng chúng lại có nhiều điểm riêng khác nhau đấy, hôm nay cô và chúng mình cùng phân nhóm các phương tiện giao thông nhé

2. Nội dung:  

a. *Phần thi 2: “Kiến thức giao thông”

- Với trò chơi “Ô cửa bí mật?

* Nhóm 1: Phương tiện giao thông đường bộ

- Với phần chơi này cô có rất nhiều các ô cửa bí mật, chúng mình có muốn khám phá ô cửa bí mật cùng cô không? Cùng đếm to cho ô cửa mở ra nào?

+ Ô cửa thứ nhất mở ra là một câu hỏi các con lắng nghe nhé?

+ Các bé hãy kể tên các phương tiện giao thông đường b?

+ Các bạn kể được rất nhiều các phương tiện chúng mình cùng quan sát xem đó là những phương tiện gì?

+ Các phương tiện này thuộc nhóm phương tiện giao thông đường gi? Vì sao lại gọi là các phương tiện giao thông đường bộ?

+ Vậy trong nhóm phương tiện giao thông này phương tiện nào di chuyển chậm hơn ? Vì sao chúng lại di chuyển chậm?

+ Thế còn ô tô, xe máy di chuyển thế nào nhỉ vì sao di chuyển nhanh?

+ Các phương tiện này có hoạt động được ở đường thủy không?

+ Đây là hình ảnh gì? đường bộ là nơi hoạt động của phương tiện giao thông nào?

=> Còn có một phương tiện cũng thuộc nhóm phương tiện giao thông đường bộ nhưng lại chạy trên đường day riêng đó phương tiện gì? tàu hỏa kêu như thế nào?

* Nhóm 2: Nhóm phương tiện giao thông đường thủy

- Và chúng ta cùng đến với ô cửa số 2  các con cùng quan sát và lắng nghe nhé

- Qua đoạn video vừa rồi các bạn nhỏ đi đâu nhỉ?

- Các con có biết thuyền là phương tiện giao thông đường  gì không?

- Ngoài thuyền còn có phương tiện gì là phương tiện giao thông đường thủy?

- Cô khen các con. Đây là phương tiện gì?

 

- Các phương tiện này hoạt động ở đường bộ phải không các con?  Vì sao lại hoạt động ở đường thủy?

- Ai thông minh cho cô biết trong nhóm phương tiện giao thông đường thủy này thì những phương tiện nào di chuyển nhanh nhanh? Vì sao?

- Thuyền buồm, thuyền thúng di chuyển chậm vì sao?

- Cô khen các con các con quan sát đây là hình ảnh gì? đường thủy là nơi hoạt động của phương tiện nào?

 * Nhóm 3.  Phương tiện giao thông đường hàng không

+ Ai giúp cô mở ô cửa số 3 nào?

+ Ô cửa số 3 lại là một câu đố cô đọc giúp các con nhé:

                   Không phải chim

                   Mà có cánh

                   Chở hành khách

                   Đi khắp mọi nơi

                   Giữa mây trời

                   Sáng óng ánh

                 (Là phương tiện gì ?)

- Có đúng là máy bay không? Máy bay là phương tiện giao thông đường gì?

 

- Ngoài máy bay con biết phương tiện nào là phương tiện giao thông đường hàng không?

- Máy bay, kinh khí cầu , tàu vũ trụ là phương tiện giao thông đường gì? chúng có thể hoạt động ở đường bộ hay đường thủy không?

- Nhóm phương tiện giao thông này phương tiện nào di chuyển nhanh? Vì sao?

- Còn kinh khí cầu thì đặc biệt hơn vì nhờ vào sức nóng và không khí

- Máy bay đi được dưới đường thủy không?

- Các con quan sát nhé ( Cô mở video máy bay đang bay.)

- Ai là người lái máy bay nhỉ? Các con có muốn làm các chú phi công lái máy bay không?

- Cô thấy các chú phi công lái máy bay rất gỏi đấy cô khen chúng mình nào.

- Xin mời các chú phi công ngồi xuống để cô thử tài các chú phi công nhé.

- Các con hãy quan sát kĩ xem phương tiện nào không cùng nhóm với phương tiện giao thông đường bộ nếu các bạn nói đúng phương tiện đó sẽ biến mất đấy ? Vì sao máy bay không cùng với nhóm phương tiện giao thông đường bộ?

( Cô cho máy bay biến mất)

- Phương tiện nào không cùng nhóm với phương tiện giao thông đường thủy? Vì sao ?

( Cô khen các con)

- Thế còn đây phương tiện nào không hoạt động cùng với nhóm phương tiện đường hàng không?

- Các con rất giỏi cô khen các con  và một câu hỏi nữa dành cho các con, các con vừa được phân mấy nhóm phương tiện giao thông?

+  Các phương tiện này giống và khác nhau ở điểm nào?

 

 

 

=>  Cô khái quát lại : Các nhóm phương tiện giao thông này giúp chúng ta đi lại chở hàng hóa đi khắp mọi nơi, khác nhau về nơi hoạt động cách di chuyển,  ô tô xe máy xe đạp hoạt động trên đường bộ, máy bay hoạt động ở đường hàng không, thuyền  buồm ca nô hoạt động ở đường thủy.

=> Khi tham gia giao thông các con nhớ đi bên phải đường, đội mũ bảo hiểm, khi ngồi trên các phương tiện giao thông không thò đầu thò tay ra ngoài nhé.

- Các bé đã xuất sắc vượt qua phần chơi “ kiến thức giao thông xin chúc mừng các con.

c. Phần 3:  Luyện tập: Chúng ta cùng bước sang phần chơi thứ 3 mang tên vượt qua thử thách.

- Ở phần chơi này cô sẽ  tặng các con  bức tranh về đường bộ đường thủy, đường hàng không và rất nhiều phương tiện giao thông.    Nhiệm vụ của các con là chúng mình sẽ lên chọn và gắn các phương tiện giao thông về đúng nơi họat động của chúng.  Luật chơi và cách chơi của trò chơi này như sau?

+ Luật chơi: Các con khéo léo bật qua không dẫm vào vòng, mỗi lần chỉ được chọn 1 phương tiện giao thông.

+ Cách chơi: Khi có hiệu lệnh bắt đầu của cô thì 3 bạn đầu hàng của 3 đội bật lần lượt qua những chiếc vòng lên chọn và dán phương tiện giao thông  sau đó về cuối hàng bạn tiếp theo lên dán thời gian một bản nhạc đội nào  chọn đúng dán được nhiều hơn sẽ dành chiến thắng.

- Các con đã  nghe rõ luật chơi cách chơi chưa? Cô mời 3 đội lên chơi nào.

 + Trò chơi 2,  Nhanh mắt nhanh tay

-  Cô chia trẻ thành 3 đội  tặng mỗi đội một hộp quà nhiệm vcủa các đội là chúng mình hãy cùng thảo luận và phân nhóm các phương tiện giao thông này thành các nhóm, phương tiện giao thông di chuyển nhanh, phương tiện giao thông di chuyển chậm theo đúng nơi hoạt động của các phương tiện đó.

- Phân nhóm theo nơi hoạt động các phương tiện giao thong: Đường bộ, đường thủy, đường hàng không.

 

 

 

 

 

 

3.  Kết thúc:

 Cho trẻ lái ô tô ra ngoài.

 

- Trẻ vỗ tay hưởng ứng

 

+ Chúng tớ là đội tài xế

+ Chúng tớ  là đội  phi công

+ Chúng tớ là đội thủy thủ

Chúng con xin chào tất cả các cô và các bạn

 

- Trẻ vỗ tay

 

 

- Trẻ hát vận động bài hát đi xe đạp

- Bài hát đi xe đạp ạ

 

- Đi được ở trên đường bộ, có ạ.

 

 

-Vâng ạ

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ quan sát cô

- Trẻ đếm 1-2-3 mở

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- 4-5 trẻ kể  ô tô, xe máy , xe đạp, xe taxi..

- Xe đạp , xe máy, ô tô, xích lô ạ

 

- 2-3 trẻ trẻ lời: Thuộc nhóm phương tiện giao thông đường bộ, vì chỉ hoạt động ở trên đường bộ thôi ạ.

 

- 3-4 trẻ trả lời xe đạp di chuyển chậm vì phải dùng sức người ạ.

- Di chuyển nhanh vì chạy bằng xăng và động cơ ạ.

- Không ạ

 

-  Đường bộ ạ, Ô tô khách, taxi, xe máy , xe đạp, xe tải..

 

- Tàu hỏa ạ, trẻ làm tiêng  tàu hỏa kêu tu..tu..tu.tu.

 

 

- Trẻ quan sát và lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Đi chơi thuyền ạ.

- Đường thủy ạ

 

- 3-4 trẻ kể thuyền buồm , tàu thủy, ca nô, thuyền thúng ạ...

- Thuyền buồm, thuyền thúng, ca nô tàu thủy ạ...

- 2-3 trẻ trả lời hoạt động ở đường thủy vì chúng thuộc nhóm phương tiện giao thông đường thủy ạ.

- 2-3 trẻ trả lời tàu thủy , phà ,  ca nô vì chạy bằng động cơ ạ.

 

- Vì dùng sức người ạ.

- Đường thủy ạ, là nơi hoạt động của thuyền buồm , ca nô tàu thủy.

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

- 2- 3 trẻ trả lời,  máy bay ạ.

- Là phương tiện giao thông đường  hàng không ạ

- 2-3 trẻ kể máy bay,  kinh khí cầu , tầu vũ trụ ạ.

 

- Phương tiện giao thông đường hàng không ạ

- Không ạ.

- 2-3 trẻ trả lời máy bay ạ. Vì nó có cánh bay được và có động cơ ạ.

- Trẻ lắng nghe và quan sát.

- Không ạ.

- Trẻ quan sát.

 

- Chú phi công, có ạ, trẻ vận động theo nhạc bài hát “Anh phi công ơi”

 

 

 

 

- 2 trẻ trả lời máy bay ạ vì máy bay ở đường hàng không ạ.

 

- Xe máy, máy bay ạ vì máy ở đường bộ máy bay ở đường hàng không ạ.

 

- Thuyền buồm , ô tô ạ vì thuyền buồm hoạt động ở đường thủy, ôtô ở đường bộ ạ.

 

- 3 nhóm ạ.

 

+ Giống nhau :   Đều  là các  các phương tiện giao thông dùng để chở người trở hàng hóa  đi khắp mọi nơi ạ

+ Khác nhau:  Về nơi hoạt động, cách di chuyển nhanh di chuyển chậm ạ.

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe cô.

 

 

 


- Trẻ lắng nghe

 

- 3 Đội tham gia chơi trò chơi.

 

 

- Trẻ ngồi về 3 nhóm nhận quà và cùng thảo luận phân nhóm theo yêu cầu của cô.

 

- Trẻ lái ô tô ra ngoài chơi.

                                                                 

 

NGƯỜI THỰC HIỆN

 

 

 

 

Vi  Thị Chuyên

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết